10 bí quyết để bảo vệ mắt không bị cận thị tốt nhất cho Teen

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, một đôi mắt đẹp luôn luôn là điểm nhấn quan trọng trên khuôn mặt của các bạn trẻ. Nhưng với sự phát triển của điện thoại di động và máy tính, hiện càng có nhiều bạn trẻ bị các tật về khúc xạ. 

Sau đây, Teen.vn xin chia sẻ 10 bí quyết cho các bạn trẻ để giữ gìn đôi mắt trong sáng khoẻ mạnh

Tạo chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý cho mắt:

– Nơi đọc sách hay làm việc phài đủ ánh sáng, để sách đúng tầm nhìn, không quá xa hay quá gần (khoảng từ 30 – 40cm) không dùng mắt liên tiếp, sau khi làm việc khoảng 45 phút nên nhắm mắt xuôi tay thư giãn vài phút.

– Tránh nhìn thẳng bằng mắt thường vào các nơi có ánh sáng chói lóa như đèn hàn xì, lò đúc thủy tinh, mặt trời …

-Khi làm việc cùng với máy tính, để phòng tránh hội chứng CVS (computer vision syndrom) cần chú ý: tư thế ngồi phải thẳng, đối diện trực tiếp màn hình máy tính, trọng tâm màn hình nên cao ngang vùng ngực, đặt máy tính ở các nơi với độ sáng thích hợp, ko chói lóa nhưng cũng ko quá tối.

Sau mỗi giờ làm việc trên máy tính, nên thư giãn mắt bằng cách ko Nhìn vào màn hình máy tính, nhắm mắt lại hoặc chớp mắt nhiều lần…

Kiểm tra mắt định kỳ:

là bí quyết tốt nhất giúp bạn bảo vệ và sớm phát hiện ra những bất thường hay bệnh lý về mắt giúp điều trị kịp thời.

Bảo vệ mắt bằng những thói quen thường ngày

– Nên đeo kính râm đạt “chất lượng” (loại kính thời trang và kính chống nắng), đội mũ khi đi ra ngoài trời nắng để giảm thiểu bụi, tia xạ mặt trời.

– Gìn giữ vệ sinh đôi tay, giảm thiểu đưa tay lên dụi mắt, nhất là trong trường hợp mắt đỏ.

– Đối với các bạn nữ hay trang điểm : Tẩy trang mắt sau trang điểm, nên dùng khăn lau mặt riêng, thường xuyên giặt sạch và sau 1 ngày khiến cho việc nên rửa mặt sạch.

– Tập thể dục cho mắt bằng bí quyết nhìn ra một không gian rộng, hay đơn giản là Quan sát cây xanh và chớp mắt nhanh trong vòng một – hai phút để nâng cao cường sự tuần hoàn máu, xua bớt mỏi mệt, giảm cường độ cho mắt ở trong khuôn khổ gần. Đây là 1 trong những cách thức giúp bạn củng cố thị lực

Có chế độ dinh dưỡng riêng cho mắt:

Mắt cận thị nên ăn gì ?

Các loại thực phẩm có lợi cho nhãn quang là: các dòng gan động vật, trứng, cá , rau xanh và trái cây (carot, đu đủ, nho…), đây đều là các thực phẩm giàu vitamin A, C, E, axit folic, Selen, Lutein – zeaxanthin và kẽm giúp giảm bệnh cườm khô, cườm nước, đặc biệt kẽm và lutein – zeaxanthin giúp ngăn phòng ngừa bệnh thoái hóa hoàng điểm ( đục thuỷ tinh thể )  tuổi già.

Vệ sinh mắt khi ngủ:

-Khi ngủ, nên hạn chế ánh sáng tối đa bởi vì ánh sáng kích thích thị giác, tạo hưng phấn vỏ não gây khó ngủ. Nên mở cửa sổ cho thông thoáng vì khi ngủ mắt cũng cần oxy để “thở”.

Cách bảo vệ mắt không bị cận dành cho các games thủ

GIỮ KHOẢNG cách thức MẮT CỦA BẠN với MÀN HÌNH ĐIỆN THOẠI XA NHẤT có THỂ.

lúc bạn chơi game nhìn màn hình có cự li gần, cường độ cao sẽ làm mắt bạn mỏi. Nhãn lực giảm dần, dần mắt bạn chỉ quen nhìn được các vật ở gần mà ko nhìn rõ vật ở xa dẫn tới mắt bạn dễ bị cận thị.

Vậy khoảng cách bao nhiêu là tốt? Bạn nên giữ khoảng cách mắt đến màn hình trong khoảng 25cm đến 35cm. Đây là điều cực kỳ cần phải có đối sở hữu mắt của bạn.

ÁNH SÁNG trong khi CHƠI GAME phần đông VÀ ĐỘ SÁNG HỢP LÝ

Bạn chơi game nên vào lúc có toàn bộ ánh sáng và độ chiếu sáng tốt sẽ giúp bạn chẳng hề nhìn quá gần vào màn hình, cũng như không ảnh hưởng tới sự điều tiết của mắt. Ngoài ra bạn cũng nên để chế độ tự động điều chỉnh được độ sáng của màn hình điện thoại theo sự thay đổi về ánh sáng bên ngoài. 

Bố trí thời kì CHƠI GAME HỢP LÝ

Xếp đặt thời gian chơi game như thế nào là hợp lý vào điều độ để tránh cận thị mà vẫn đảm bảo tối đa được giờ chơi của bạn?

Ví như bạn chơi game liên tục trong một thời kì dài sẽ làm cho cơ thể bạn mệt mỏi, hao tổn sức khỏe,  Chính bởi thế mỗi lần chơi game bạn nên chia nhỏ thời gian để vừa chơi vừa ngơi nghỉ. Khoảng phương pháp giữa mỗi lần chơi không ít hơn 1 tiếng đồng hồ để đảm bảo mắt và thân thể bạn được trở về trạng thái hoạt thông thường sau 1 thời gian chơi game.

Đồng thời trong giai đoạn chơi game thay vì bạn nhìn quá nhiều vào màn hình thì bạn nên đưa mắt mình nhìn ra những trang bị xa bên ngoài, đặc biệt là nhìn lá cây hoặc vật với màu xanh dịu khi chậm triển khai sẽ làm mắt bạn được điều tiết lại, bớt cảm giác khô mắt, căng mắt.

Cách làm giảm độ cận thị cho mắt

Có 1 số phương pháp có thể làm giảm độ cận thị co mắt. Biết đâu bạn sẽ sớm được “chia tay” cặp mắt kính của mình để trở về sở hữu đôi mắt tinh khiết thuở ban sơ. Để giảm độ cận cho mắt bạn cần phải ghi nhớ điều dưới đây.

  • Lúc ngồi học bài, hay xem máy vi tính phải ngồi cách màn hình hoặc sách vở 25-30 cm. Cột sống luôn ở phong thái thẳng đứng, vuông góc với mặt ghế ngồi. Đặc thù lưu ý ngồi ở nơi sở hữu đủ ánh sáng và thuận chiều chiếu sáng trong khoảng bên trái sang.
  • Ko nên học bài, nhìn máy tính, xem điện thoại liên tục nhiều giờ. Sau khoảng 45 phút phải để cho đôi mắt ngơi nghỉ trong khoảng 5-10 phút.
  • ko nên xem điện thoại, máy tính trong bóng tối vì mắt phải điều tiết nhiều dẫn tới mệt mỏi và sẽ bị cận nặng hơn, hẳn nhiên chậm triển khai là mắt sẽ bị “dại”.
  • Để giảm độ cận bạn đừng quên bổ sung các thực phẩm rẻ cho mắt như vitamin A, C cũng như những axit béo omega 3, bioflavonoids, carotenoids, khoáng, axit béo và chất chống oxy hóa. Đây là những dưỡng chất cần thiết cho đôi mắt khỏe mạnh. 

Bắn tia laser trị cận thị

Theo chia sẻ của nhiều người, hiện tại có phương pháp mổ cận bằng bắn tia laze ( hay còn gọi là phẫu thuật lasik ) nhẹ nhàng, đơn giản không đau giúp mắt trở lại bình thường. Nếu bạn Teen nào hay vận động vướng víu vì phải đeo kính cận thì có thể tham khảo phương pháp này.

Tham khảo thêm thông tin tại Viện Mắt Hà Nội 2: Cần lưu ý gì khi mổ mắt ? Chi phí mổ mắt có cao không ?

https://mathanoi2.vn/can-luu-y-gi-khi-mo-mat-chi-phi-phau-thuat-lasik-co-cao-khong.htm

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

DMCA.com Protection Status